teknik na ginagamit ng sangka-estudyantehan
para
makapag-aaal ng husto
ABSTRAK
Gamit ang isang survey kung saan sumagot ang 250 na lalake at 270 na
babaeng estudyante, nais naming ipakita
ang mga iba’t-ibang teknik at metolohiyang ginagamit ng mga mag-aaral sa Pilipinas upang
makapag-aral ng husto. Ang aming pagsasaliksik ay tumagal ng isang buwan. Kami
ay gumamit ng software gaya ng SPSS upang masuri at maintindihan ng maigi ang
mga datos na nakalap. Base sa ang aming mga nakalap na datos karamihan sa mga
estudyanteng mas nagtatagumpay sa sekondaryang edukasyon ay
hindi gumagamit ng teknik na kung tawagin ay “rote learning”. Karamihan sa
kanila ay gumagamit ng kanya-kanyang proseso upang makalap ng impormasyon at
matandaan ang mga aralin. Gamit ang isang survey kung saan sumagot ang 250 na
lalake at 270 na babaeng estudyante, nais naming ipakita
ang mga iba’t-ibang teknik at metolohiyang ginagamit ng mga mag-aaral sa Pilipinas upang
makapag-aral ng husto. Ang aming pagsasaliksik ay tumagal ng isang buwan. Kami
ay gumamit ng software gaya ng SPSS upang masuri at maintindihan ng maigi ang
mga datos na nakalap. Base sa ang aming mga nakalap na datos karamihan sa mga
estudyanteng mas nagtatagumpay sa sekondaryang edukasyon ay
hindi gumagamit ng teknik na kung tawagin ay “rote learning”. Karamihan sa
kanila ay gumagamit ng kanya-kanyang proseso upang makalap ng impormasyon at
matandaan .
No comments:
Post a Comment